Color Branding แบรนด์ปัง! สร้างด้วยสี

Color Branding แบรนด์ปัง! สร้างด้วยสี

สีเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยดึงดูดความสนใจ เเละช่วยสร้างการจดจำ
จากที่เราเห็นในการการใช้ชีวิตประจำวัน
.
.
เคยสังเกตไหมว่า ทำไมร้านอาหารชื่อดังประเภทอาหารจานด่วน! มักใช้ สีแดง สีเหลือง เป็นหลักในการทำโลโก้สินค้า เป็นต้น
       การใช้สีที่เหมาะสม จึงเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในหมู่ผู้บริโภค เรื่องราวของสี ยังมีบทบาทอย่างมากในการสร้างการจดจำของลูกค้า ช่วยกระตุ้นความรู้สึกได้ทั้งหมด เมื่อสร้างสื่อประชาสัมพันธ์หรือโฆษณาออกไป ดังนั้น การเลือกสีที่ถูกต้องสำหรับ Brand สินค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะ สีเหล่านี้ จะปรากฏในการสื่อสารถึงลูกค้า การส่งเสริมการขายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น โลโก้ สินค้าบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น
นอกจากนี้ “สี” ยังสะท้อนได้ถึงความแตกต่างของวัฒนธรรมองค์กรของสินค้าในอุตสาหกรรมเดียวกันได้อีกด้วย
       สำหรับใครที่กำลังมองหาไอเดีย ในการใช้สีเพื่อออกเเบบโลโก้ประจำเเบรนด์ เราขอเสนอ 10 โทนสี พร้อมความหมายที่ทัชต่อความรู้สึกต่อผู้พบเห็นในครั้งเเรก รวมทั้ง ยกตัวอย่างเเบรนด์ที่ใช้ เฉดสีในโทนต่าง ๆ เป็นสีประจำเเบรนด์ ไปดูกันเลย กับ Color Branding แบรนด์ปัง! สร้างด้วยสี
#สีม่วง… ให้เห็นถึงความหรูหรา ลึกลับ สง่างาม ความรักแบบลุ่มหลง โรแมนติก มีสเน่ห์ ร่ำรวย ความพิเศษของสีม่วงคือเป็นสีที่เป็นได้ทั้งโทนร้อนและโทนเย็นขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของสี เป็นสีที่มองแล้วรู้สึกว่ามีสเน่ห์และน่าค้นหามากกว่าสีอื่น ๆ เหมาะกับธุรกิจที่เกี่ยวกับผู้หญิง เครื่องสำอาง น้ำหอม และเครื่องประดับ ตัวอย่างการออกแบบโลโก้ แบรนด์สินค้า ที่ใช้สีม่วง เช่น Yahoo การบินไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ศรีจันทร์ Cutepress เป็นต้น
#สีฟ้า… โทนสีฟ้าและสีน้ำเงินนั้นเป็นสีที่แสดงถึงความเป็นมืออาชีพ ให้ความรู้สึกหนักแน่น จริงใจ ความรับผิดชอบ ให้ความน่าเชื่อถือ และสามารถพึ่งพาได้ เป็นสีโทนกลาง ๆ ที่สามารถใช้ได้กับแทบทุกผลิตภัณฑ์และได้รับความนิยมในการออกแบบอยู่เสมอ แม้ตัวสีน้ำเงินจะเหมาะกับหลาย ๆ ธุรกิจก็จริง แต่ข้อควรระวังคือธุรกิจอาหารอย่าใส่ความเป็นสีน้ำเงินหรือสีฟ้ามากจนเกินไป เพราะสีฟ้านั้นเป็นสีที่ลดการกระตุ้นความอยากอาหารนั่นเอง ตัวอย่างการออกแบบโลโก้ แบรนด์สินค้า ซึ่งธุรกิจที่เหมาะกับสีน้ำเงินนี้จะเป็นธุรกิจเกี่ยวกับการสื่อสาร เทคโนโลยี อย่างเช่น ยักษ์ใหญ่อย่าง Ford, Lactasoy, Dtac เป็นต้น
#สีชมพู… เเสดงถึงความอ่อนโยน บอบบาง หญิงสาว รักแรกพบ อ่อนไหว น่าเอ็นดูน่าทะนุถนอมสีชมพูเป็นสีที่ได้รับความนิยมในผู้หญิงค่อนข้างมาก เป็นสีที่บ่งบอกถึงความเป็น Feminism ได้ดี เราจึงมักเห็นแบรนด์หลาย ๆ แบรนด์ที่ทำสินค้าเกี่ยวกับผู้หญิงเลือกใช้สีชมพูเป็นสีหลัก ๆ รวมถึงสินค้าที่เกี่ยวกับเด็กอ่อนด้วย สีชมพูจะคล้าย ๆ สีม่วงตรงที่เหมาะกับธุรกิจที่เกี่ยวกับผู้หญิง เครื่องสำอาง สกินแคร์ น้ำหอม และร้านเสื้อผ้า ตัวอย่างการออกแบบโลโก้ แบรนด์สินค้า ที่ใช้สีชมพู เช่น Etude Yayoi Daiso ธนาคารออมสิน เป็นต้น
#สีดำ… เป็นอีกหนึ่งสีที่ช่วยสร้างคาแรคเตอร์หรูหราได้ ไม่แพ้กับสีขาว ถ้าสีขาวดูสะอาดเรียบหรูแล้ว สีดำนี้จะช่วยสร้างคาแรคเตอร์ที่ดูเท่ สุขุม และดูดีมีระดับ ตัวอย่างบัตรเครดิต Black Card บัตรเครดิตไฮเอนด์สำหรับผู้มีระดับก็เลือกใช้สีดำที่ผลิตจากไททาเนียมมอโนไดซ์ เพิ่มความหรูหราเหนือระดับอย่างไม่ต้องปฏิเสธ เเละสีดำก็ยังเป็เป็นตัวช่วยสร้างสถานะทางสังคม คาแรคเตอร์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี
#สีเทา… เป็นสีที่มีความเป็นกลาง ความอ่อนน้อมถ่อมตน ความเสถียร ความเป็นระเบียบ เป็นทางการ แข็งแรง ทันสมัย สีเทานั้นเป็นสีที่อยู่ตรงกลางระหว่างสีดำและสีขาว จึงเป็นอีกโทนสีที่ออกไปทางกลาง ๆ เข้าได้กับทุกสี แต่สีเทาก็สามารถนำไปออกแบบได้หลายอย่าง ธุรกิจที่เหมาะกับสีเทานั้นได้แก่ ธุรกิจที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี อุปกรณ์ไอที ตัวอย่างการออกแบบโลโก้ แบรนด์สินค้า ที่ใช้สีเทา เช่น Apple, Honda, Wikipidia เป็นต้น
#สีเขียว… เป็นโทนสีที่บ่งบอกถึง ความอุดมสมบูรณ์ ธรรมชาติ เติบโต สดชื่น สุขภาพดี ปลอดภัยในช่วงปีหลัง ๆ นี้สีเขียวกลับมาได้รับความนิยมใช้ในการออกแบบเป็นอย่างมากเนื่องจากตัวสีเขียวเองสามารถสื่อถึงความเป็นธรรมชาติและสุขภาพได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้สีเขียวเองยังเป็นสีที่มีหลายโทนทั้งสีเข้มและสีอ่อนที่ให้อารมณ์ที่แตกต่างกันค่อนข้างมาก จึงตอบโจทย์กับธุรกิจได้หลายประเภท ทั้งสินค้าออร์แกนิค ร้านอาหาร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และเครื่องดื่ม ตัวอย่างการออกแบบโลโก้ แบรนด์สินค้า ที่ใช้สีเขียว เช่น Starbuck, Amazon, Grab ธนาคารกสิกรไทย เป็นต้น
#สีเเดง… สีแดงนั้นเป็นสีที่โดดเด่นและดึงดูดการมองเห็นได้ดีที่สุด เป็นสีที่กระตุ้นให้เกิดความต้องการปลุกเร้าภายในได้ดี เราจึงมักเห็นป้าย Sale หรือป้ายเตือนภัยต่าง ๆ ออกมาเป็นสีแดงเพราะเป็นสีแรกที่คนส่วนใหญ่จะมองเห็น เหมาะกับธุรกิจประเภทอาหาร ร้านอาหาร อุปกรณ์กีฬา เทคโนโลยี ตัวอย่างการออกแบบโลโก้ แบรนด์สินค้า ที่ใช้สีแดง เช่น Air Asia, Nike เป็นต้น
#สีขาว… สีขาวเป็นสีที่นิ่ง เรียบ และดูไร้ความรู้สึก เช่นเดียวกันกับสีดำอาจจำเป็นต้องใช้องค์ประกอบอื่น ๆ มาช่วยให้โดดเด่นขึ้นมา ไม่แนะนำให้ใช้สีขาวเป็นสีหลักสีเดียวในการออกแบบ สีขาวจึงนิยมเป็นสีที่ถูกนำมาเป็นสีรองหรือสีที่ช่วยตัดกับสีอื่นมากกว่า ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสีขาวได้แก่ ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเด็ก เครื่องสำอาง สกินแคร์ ตัวอย่างการออกแบบโลโก้ แบรนด์สินค้า
#สีส้ม… เป็นสีในโทนสดใส ช่วยเพิ่มความสนุกสนาน ความกระปรี้กระเปร่า เมื่อสีแดงบวกสีสันสดใสของสีเหลือง จึงเกิดเป็นกลุ่มสีส้มขึ้น การวิจัยชี้ให้เห็นว่า เฉดสีอ่อนลงดึงดูดความหรูหรา โทนสีพีชเป็นสีที่ให้ความรู้สึกถึงความเป็นเพื่อนความไว้เนื้อเชื่อใจได้ เป็นกันเอง อีกนัยนึงคือรู้สึกถึงความมีพลังงานเช่นกัน เราจึงมักเห็นสีส้มได้ในทั้งธุรกิจที่เกี่ยวกับอาหาร สุขภาพ และเทคโนโลยีต่าง ๆ ตัวอย่างการออกแบบโลโก้ แบรนด์สินค้า ที่ใช้สีส้ม เช่น Shopee,CAT เป็นต้น

 

#สีเหลือง… เป็นสีเเห่งความคิดสร้างสรรค์ ความสดใส ความสุข ความหวัง เรืองรอง ยามเช้า มักได้รับความนิยมในการนำไปใช้ในการออกแบบเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นสีที่จับคู่ได้ง่าย มีลูกเล่น และเป็นสีที่สะดุดตารองลงมาจากสีแดง เราสามารถเห็นสีเหลืองได้กับแทบทุกธุรกิจ ทุกผลิตภัณฑ์ ตัวอย่างการออกแบบโลโก้ แบรนด์สินค้า ที่ใช้สีเหลือง เช่น Mcdonald สายการบินนกแอร์ เป็นต้น

       จากที่เราได้นำเสนอ เรื่องราวของโทนสีไปนั้น จะสังเกตุเห็นได้ว่า แบรนด์ใหญ่ ๆ หลายแบรนด์มักมีโลโก้หรือยึดสีที่เป็น Brand identity สีหลักแค่สีเดียวหรือสองสี แต่ไม่เกิน 3 สี เพราะสีที่มากเกินไปอาจส่งผลต่อความจำและความไม่มั่นใจของผู้บริโภคได้ โดยสีที่ได้รับความนิยมสูงสุดได้แก่ สีน้ำเงิน สีแดง สีดำ สีเหลือง และส้ม ตามลำดับ ดังนั้นใครเเวะมาอ่านเเล้วะก็ลองเรียนรู้และนำไปปรับใช้ในการเลือกสีหรือคู่สีให้เข้ากับแบรนด์ของตนเองกันได้เลย